Ăn chay sẽ gây yếu xương
Friday, July 03, 2009 Bookmark and Share

Những người ăn chay bị yếu xương hơn những người ăn thịt, theo các nhà nghiên cứu Úc Châu cho biết.

Một cuộc nghiên cứu chung Úc-Việt Nam liên hệ giữa xương và chế độ dinh dưỡng của hơn 2,700 người tìm thấy kết quả: những người ăn chay có bộ xương 5% ít hơn so với những người ăn thịt, theo nhà nghiên cứu hàng đầu Nguyễn Tuấn.

Vấn đề này được loan báo nhiều nhứt trong giới người ăn chay trường (ăn chay triệt để), là những người không bao giờ dùng các sản phẩm chế biến từ động vật trong chế độ dinh dưỡng của họ, và xương của họ yếu hơn 6%, ông Nguyễn Tuấn cho biết.

Ông Tuấn nói rằng, “về mặt thực tế không có gì khác biệt” giữa xương của các người ăn thịt và người ăn chay không dùng thức ăn chế biến từ thịt và hải sản, nhưng được dùng các thực phẩm làm từ trứng và sữa.

Ông Tuấn viết trong bài nghiên cứu đăng trong Tạp Chí Hoa Kỳ về Khoa Dinh Dưỡng Lâm Sàng (The American Journal of Clinical Nutrition) như sau, “Kết quả cho thấy các chế độ ăn chay, đặc biệt là ăn chay trường triệt để, có liên quan đến mật độ khoáng chất thấp hơn trong xương. Nhưng qui mô của sự liên quan ấy không đáng kể về mặt lâm sàng.”

Ông Tuấn Nguyễn, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Y Khoa Garvan ở Sydney và cộng tác trong dự án với Ðại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ở Sài Gòn, nói rằng câu hỏi được đưa ra là: phải chăng mật độ xương thấp được diễn đạt như là nguy cơ nứt xương chưa được giải đáp.

Xét con số gia tăng của những người ăn trường chay triệt để, tổng quát lối 5% số người ở các nước Tây phương, và mức độ bị chứng rỗng xương phổ biến, vấn đề cần được giải quyết, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Tuấn. (L.S)

(Theo web HeraldSun.com.au)

Những Bài Liên Quan:
NGUOI VIET Online (www.nguoi-viet.com)
Tìm kiếm bài :
Nguoi-Viet

Promote Your Page Too
Tin Khác